Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Bạn là một Marketer hay là một Marketeer?


Bạn là một Marketer hay là một Marketeer? Có ai từng bị phân tâm vì các thuật ngữ này ko nhỉ ?  

Xưa giờ Kintin nghĩ những người làm Marketing thì được gọi là Marketer. Nhưng đôi khi trên các website và một số tài liệu về Marketing còn có thêm một thuật ngữ chỉ những người làm Marketing nữa là : Marketeer. Điều này khiến mình rất bối rối về việc phân biệt sự khác nhau của chúng và cách sử dụng chúng thế nào cho đúng.

Kintin quyết định tìm hiểu vấn đề này thì kết quả như sau :

1. Một số người nghĩ Marketer và Marketeer là đồng nghĩa 

Ban đầu, mình cũng nghĩ rằng "Marketeer" là một thuật ngữ được chấp nhận trong giới Marketing.

- Một số người trên các diễn đàn cũng cho rằng đây chỉ là sự khác biệt về cách phát âm và sử dụng từ kiểu như Tiếng Anh của  người Anh và tiếng Anh của người Mỹ. Họ cho rằng "Marketeer" thì được sử dụng phổ biến ở UK hơn. 

- Khi Kintin thử gõ "Marketeer" Trong MS WORD nó không bị underline màu đỏ (vì sai chính tả). 

- Theo như một blogger tìm hiểu định nghĩa này trên Merriam-Webster, một từ điển thuật ngữ uy tín thì marketeer là :  “a specialist in promoting or selling a product or service.” Và định nghĩa này đồng nghĩa với định nghĩa về marketer.

2. "Marketeer" là một thuật ngữ mang hàm ý coi thường và giễu cợt

Khi Kintin tìm hiểu sâu hơn thì tìm kiếm của Google lại cho ra một số tiết lộ rất bất ngờ. Ngay cả Yahoo! cũng cho thấy rằng các nhà tiếp thị vẫn ưa thích marketer hơn marketeer.

Trên một số Blog nước ngoài thảo luận về vấn đề này, hầu như những nhà tiếp thị đều cảm thấy bị coi thường và xúc phạm khi bị gọi là Marketeer. Một trong số blog đó - Pharmar Merketing Blog cũng có một bài trảo đổi về vấn đề này : Marketer vs Marketeer, synonymous ?. Blog này cho rằng Marketeer là một thuật ngữ mang hàm ý chê bai. Và chủ nhân blog cho rằng "Marketeer", được phát âm giống như "Mouseketeer" , nhắc ông ấy nhớ về câu lạc bộ Chuột Mickey rất nổi tiếng trong thập niên 60. Và rằng nếu "bị" gọi là "marketeer" thì cũng giống như là gọi một thành viên trong một câu lạc bộ dành cho trẻ con =)). Bài viết này được khá nhiều người tán đồng và thể hiện cùng quan điểm.

Điều này khiến cho blogger đã tin vào định nghĩa trên từ điển thuật ngữ Merriam-Webster phải comment:  Had Merriam-Webster online đã thất bại trong việc bảo vệ lựa chọn của tôi về chính tả, thì ít nhất tôi cũng có thể đổ lỗi cho sở thích xem Disnay Channel không ngừng của con trai hai tuổi của tôi" (HAd Merriam - Webster Online failed to defend my choice of spelling, then at least I can blame my 2-year old son’s endless habit of watching the Disney Channel ) . =)).

Thậm chí, có một người nào đó còn cho rằng: Marketeer là một chuyên gia trên thị trường chợ đen.  Và trích dẫn từ wikipedia khái niệm Black Market . Có vẻ cũng không mấy thiện cảm và chân chính cho lắm. ^^.

3. Quan điểm cá nhân

Trên đây là những tranh luận mình tìm được từ Google và Yahoo. Cộng đồng làm Marketing thế giới có vẻ không thích "Marketeer". Theo cá nhân thì từ đầu Kintin đã thích 'Marketer" hơn vì nó có vẻ hợp với "Marketing" hơn. Và sau khi tìm hiểu rồi thì từ rày quyết định sẽ chỉ dùng đến thuật ngữ "Marketer" thôi, cho nó an toàn he he. Dù sao thì Marketer cũng không dính đến "scandal" nào như "Marketeer".

I'm-a-marketer.


Anw, Hy vọng qua bài viết này mọi người có thể hiểu rõ hơn hai thuật ngữ này khi sử dụng chúng. Còn việc chọn lựa thuật ngữ nào Kintin cho đó là quan điểm cá nhân của mỗi người. Và nếu bạn có thêm một quan điểm nào khác, hãy lên tiếng bảo vệ nó và chia sẻ cùng mọi người nhé :) ! 

Và g+1 cho mình nếu bài viết hữu ích nhé. ^^
Chúc các bạn một ngày tốt lành :D 

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

[Ebook ] EMarketing Excellence - Lập kế hoạch và tối ưu hóa Digital Marketing


Đây là một cuốn Ebook về việc lập kế hoạch và tối ưu hóa tiếp thị kỹ thuật số của bạn. E-Marketing tác động đến tất cả các khía cạnh của tiếp thị chiến lược và quy hoạch thông qua Marketing-Mix, Media Marketing và hành vi của người mua để nghiên cứu thị trường. eMarketing Excellence xuất sắc làm nổi bật những cơ hội đáng kể nhất, những cạm bẫy và định nghĩa mới về phương pháp tiếp thị cần thiết. Nó giúp bạn thực hành tốt nhất trong việc áp dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số để hỗ trợ một loạt các mục tiêu của tổ chức dựa trên 20 năm, cùng với Internet Marketing kết hợp thực tế kinh nghiệm của các tác giả.


Đây là tài liệu có tính phí ở tailieu.vn, và được chia sẻ Free tại Kintin Blog.


Các ban DownLoad ở dưới nhé : 


Password : kintin

G+1 cho mình và Download nhé ^^ !

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Facebook Fan Page #3: Custom Tabs - Chìa khóa thành công bị lãng quên.

Bất kỳ Fan page nào được lập ra thì việc tạo một nội dung hấp dẫn, lôi cuốn những người khách mới nhấn like và xây dựng thương hiệu của mình trên Facebook là điều quan trọng và tất lẽ dĩ ngẫu phải làm. Thông thường với một fan page, mọi người thường tập trung tất cả những nỗ lực quảng bá thương hiệu của mình vào cover photos và những chiến lược về nội dung. Tuy nhiên, có một điều cực kỳ quan trọng mà nhiều người đã lãng quên hoặc không hề biết đến: 

Đó là Custom Tabs!

 Mình thấy có rất nhiều người không biết rằng những cái Tabs có thể mang lại những điều tuyệt vời gì!
Và mình muốn nói rằng, Nếu muốn Fan page của bạn Khác biệt hơn - Ấn Tượng hơn - Chuyên nghiệp hơn và ...lợi hại hơn thì hãy để ý đến nó đi thôi. Như những người bạn lớn này đây : 

1. Những thương hiệu đã sử dụng Custom Tabs cho Fan Page 

Hãy xem Facebook Fan Page của hai thương hiệu Coca-cola và Starbucks đã ứng dụng Custom tabs  tuyệt vời như thế nào nhé : 



Bạn có khao khát một trang Fan Page cho thương hiệu của mình lung linh và tiện ích như thế không ?

2. Custom Tabs làm được gì cho bạn
  • Tạo liên kết về website chính thức của mình. (Tương tự nút home)
  • Tạo một playlist nhạc cực kỳ đẹp mắt
  • Tạo một cái Video channel cho riêng mình.
  • Tạo một form để các fan có thể đăng ký nhận tin
  • Tạo một  RSS subscriptions
  • Quảng cáo và tổ chức các cuộc thi
  • Tạo một E-store và có thể dẫn link sản phẩm về website chính hoặc bán hàng ngay trên fan page với các hình thức hỗ trợ thanh toán được tích hợp. 
  • Tạo một Contact form.
  • Giới thiệu các chương trình và dịch vụ của mình. 
  • ....
3. Bắt đầu xây dựng cho mình  những Custom Tabs 

Vậy làm thế nào để có thể có những Custom Tabs như Coca-Cola hay StarBucks ?  
Bạn có hai cách : 

1. Bạn xây dựng nó dựa trên Static HTML, cái này thì bạn phải giỏi về code một chút.

2. BẠn dùng Shortstack

Cách này sẽ là cực kỳ dễ dàng và tối ưu cho bạn. Mình đã có một bài giới thiệu công cụ tạo và tùy chỉnh Tabs với ShortStack ở đây

Nó có rất nhiều tiện ích để tùy chỉnh không giới hạn, tuy nhiên đẹp hay không phụ thuôc rất nhiều vào khả năng design của bạn đấy nhé.  

Bạn có thể xem thử trực tiếp những cái apps mình đã tạo cho Custom Tabs nhờ vào shortstack ở đây - Kintin Blog Fan Page.
Mình cũng đã kịp gắn cho nó những icon xinh xinh :

Kintin Blog Fan Page với những ứng dụng Custom Tabs



Xây dựng một hệ thống Custom Tabs đẹp là một bí mật để đưa thương hiệu của bạn đến sự thành công trên Facebook. Kết hợp nó với những hình ảnh cover photos và nội dung hấp dẫn nữa thì bạn sẽ là số 1.

Nếu có thời gian, bài sau mình sẽ giới thiệu cho các bạn một số icon đẹp để thay cho các custom tabs.

Các bạn đón chờ nhé. VÀ đừng quên g+1 ủng hộ mình nha :D.

Chúc các bạn một ngày vui vẻ ! 

Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

5 Ebook hữu ích về Online Marketing

Lần này mình tập hợp lại được một số tài liệu cực kỳ hữu ích về Online Marketing để chia sẻ cùng mọi người. Những cuốn sách này bao gồm : 

1. Understanding Digital Marketing

Đây là cuốn sách chốt yếu trong bộ Ebook này. Dành cho bạn nếu bạn muốn tìm hiểu một cách bài bản về Online Marketing. Gồm 10 chương :
Chương 1: Giới thiệu về Digital Marketing và cách mà Digital Marketing đã làm thay đổi bộ mặt của ngành tiếp thị và quảng cáo truyền thống.
Chương 2: Giải thích vì sao bạn cần đến Digital Marketing và cách thiết lập một chiến lược tiếp thị số cho doanh nghiệp.
Chương 3: Hướng dẫn bạn những cách cơ bản để tiếp cận và thực hành về Digital Marketing.
Chương 4: Tìm hiểu về Search Engine và cách làm SEO
Chương 5: Đo lường ROI (Return on Investment) của Digital Marketing
Chương 6: Luận về Email Marketing.
Chương 7: Bàn về Social Media.
Chương 8: Khám phá về Online Pr và cách quản lý tên tuổi và danh tiếng trong môi trường trực tuyến.
Chương 9: Affliate Marketing.
Chương 10: Sáng tạo nội dung trong tiếp thị trực tuyến.


2. Inbound Marketing
Kintin đã từng giới thiệu cuốn này rồi nhưng vẫn đính kèm trong bộ Ebook này vì thiết nghĩ nó khá liên quan và cần thiết nếu bạn là một matketer. Đây được coi là tài liệu về marketing-mix trong môi trường inbound. 

3. The Ultimate Inbound Marketing Glossary
Từ điển thuật ngữ chuyên ngành Inbound Marketing. 

4. Social Guide To Link Building
Tài liệu từ Huspot thì đã được khẳng định giá trị chất lượng rồi nhé. 
5. Guide Email Marketing (vnese)

Đây là tài liệu tiếng việt của VinaContact. Tuy là tài liệu được soạn ra phục vụ cho kinh doanh nhưng trừ nội dung cuối cùng nhằm quảng cáo cho phần mềm gửi Email Vinacontact thì toàn bộ tài liệu này mang giá trị rất thiết thực và có ích cho những bạn nào muốn tìm hiểu về Email Marketing một cách căn bản nhất.


6.Facebook Mania Reseller

Ngoài ra, trong Bộ Ebook còn được đính kèm một file gọi là : Facebook Mania Reseller. Đây là một forder bao gồm những nội dung và hướng dẫn cụ thể mà công ty chuẩn bị cho Reseller để quảng bá và bán cuốn sách Facebook Mania cho họ. Đây không phải bản hoàn chỉnh của Ebook nên mình không liệt kê ở trên. Mình đính kèm vào vì thấy nó là một ví dụ minh họa khá hay về cách thức doanh nghiệp làm Email markerting và inbound marketing.


Vì mình đã mất nhiều thời gian để tìm kiếm và soạn được các tài liệu thật sự hữu ích để gửi đến các bạn. Nên để hạn chế việc những người không thật sự quan tâm đến việc nghiên cứu mà chỉ lấy link bộ Ebook này đăng lại trên một số website download Ebook có thu phí. 5 Ebook này sẽ được gửi qua Email. 
Để nhận được 5 Ebook này, bạn điền email vào ô ở trên bên phải nhé.

Chúc các bạn một ngày thật vui! Và G+1 cho mình nếu bạn thấy bài viết này hữu ích ^^.

Một tháng Kintin Blog


Thắng lại note lại vài cái để thấy mình còn phải thở và bớt quay mòng mòng. MÀ lý do chính là mìn dzui !!! Để xem một tháng từ ngày tạo Blog Mình làm được gì rồi : 

1.Giao diện cũng trông có vẻ ổn ổn. Thiệt ra mình ham hố với xu hướng thời trang là style window 8 đó nhưng mà mình ko xài metro theme vì nhiều ng xài rồi, mình tính là sẽ edit Em caro view này cho nó vuông vuông lại với đổi tone màu là nó Metro liền. Nhưng cuối cùng do trình độ "cùi bắp" của mình nên là mình chọc ngoáy hoài không xong, làm em móp qua méo lại hoài nên thôi mình quyết định trả lại bình yên cho Em. Mình sẽ yêu Em vì "tâm hồn" chứ không phải dung nhan =))!     

2. Dzui là "Tình yêu" Blog dù bị ông VNPT ngăn sông cấm núi nhưng Em vẫn đang lết đích đi lên từng ngày =)). Sau một tháng đã vượt từ vị trí 27,693,845 lên đứng ở 10,555,535 :)). Dù mình không biết gì nhiều về Seo siết nhưng mình đã search được chữ kintin ra blog mình ở trang đầu rồi hehe, coi analytics thì có nhiều người tìm được blog mình qua google search keke!. Cơ mà ko hiểu tại sao Analytics và Blogger đều là của bác Google hết mà sao pageview trong analytics lên tới 3 ngàn mấy rồi mà sao blogger có 2 ngàn mấy. Vậy bạn nào mới đúng ?!?! :< ! Người ta thì tin analytics hơn nhưng mà chỉ thấy được blogger thôi huhu !  Anw, chỉ cần biết Kintin Blog đang được đón nhận nồng nhiệt là mình dzui òi :D ! 

3. Bùn là ngặp mặt cái đóng topic để viết cho blog mà sao quài quài ko rảnh để viết. Mà càng làm càng lòi ra nhìu topic, chắc để nó nguội ngắt rùi dẹp luôn quá! Series FS và EMail Mar lên nấm lên mốc rồi thế mà dạo này hay nhoi nhoi viết về Facebook ghê, mặc dù trong bọn social media mình chỉ coi FB là con ghẻ thôi. Chắc coi report thấy dân chúng tìm "fan page" quá nên bị cuốn theo cơn lốc thị trường mà đánh mất bản thân :(... Vậy mà đã có lúc mình trách mấy anh chị ca sĩ hát hồi xưa hát nhạc hay mà bi giờ hát nhạc thị trường nhạt nhách, thiệt là tội lỗi ( nói vậy chớ dự báo là mai vẫn viết về FB, và có nghe nhạc thì cũng chê nữa àh :P )! 

4. Dù mới lọ mọ vào blogger và chỉ là tép riu nhưng mình rất vui vì đã có những người bạn mới suốt ngày muốn coi hình mình. (Thiệt mình có giá quá mà!). Bây giờ tất cả tình yêu của tui dồn hết vô Blog rồi. Sao mà thấy bình yên lạ lùng !!!  

5. Thế là trọn một tháng từ khi create blog và theo dự tính là mình gỡ adnet ra. Mình là mình ko thích lắm việc dính mấy cái quảng cáo lên blog và đặt biệt là popup. Mình cũng rất xin lỗi mọi người vì sự bất tiện trong thời gian qua. Nhưng để trải nghiệm đồ chơi mới phục vụ cho công việc digital marketing của mình đó mà, mình cũng đã quyết định gắn một cái banner nhỏ và một source popup lên blog trong vòng 1 tháng coi sao. Tình hình là mình thấy Adnet, nó ko tính phí Impression mặc dù trong điều khoản là có. Báo cáo số liệu về popup theo hứa hẹn chậm nhất là ngày 15 cũng ko thấy đâu. Content quảng cáo thì nghèo nàn quá. Và so với bạn vietad thì adnet không có linh động cho publisher tự động deal kích thước và chi phí với merchant.
Thôi nhé, từ đây dọn dẹp hết Adnet để cho Em blog nó mượt mà láng bóng ! 

Dù mới ra đời và biết Kintin Blog vẫn còn nhiều non yếu... những gì mình làm được thời gian qua tuy không nhiều nhưng cũng đáng để tự hào :D. Mình sẽ cố gắng hơn nữa để Kintin Blog ngày càng có ích và có thêm được nhiều bạn bè cùng chia sẻ về marketing cũng như những điều tốt đẹp trong cuộc sống cùng mình. Vậy nha. Cảm ơn mọi người nhiều lắm ^^ !

With love !

P.s : Nhân dịp lần đầu tiên viết một cái topic "chém gió"  trên blog, mình post một cái hình mình lên cho bạn bè khỏi nhôn nhao nữa nha. Và có săm coi đâm chém gì thì cứ vào đây nè nha. Và xin đừng "cạch" blog tui luôn sau khi nhìn cái mặt tui ở dưới nha :(( !